Đối với người dùng ô tô, nhu cầu nâng cấp cấp hệ thống chiếu sáng cho xe đã trở thành trào lưu. Việc nâng cấp này hiện trở nên phổ biến mạnh hơn do xuất hiện nhiều công nghệ mới với giá bán dễ tiếp cận, nhất là đèn pha Bi-LED Laser.
Tại Việt Nam, nhu cầu độ đèn xe hơi đã có từ lâu và trở thành trào lưu quen thuộc với nhiều người dùng ô tô. Hầu hết đèn xe nguyên bản, nhất là trên xe phổ thông chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu của người dùng, nên việc nâng cấp, bổ sung ánh sáng cho xế iu là cần thiết.
Hiện nay, đã có nhiều hãng đèn quen thuộc hơn với người dùng ô tô tại Việt Nam, tung ra nhiều kiểu mẫu đèn từ phổ thông đến cao cấp với công nghệ LED-Laser đang dần trở trên phổ biến trên thị trường. Trước đó, độ đèn xe hơi trải qua nhiều công đoạn, chạy theo công nghệ ngày càng tân tiến hơn để đạt đến sự hoàn thiện trong công nghệ lẫn tay nghề lắp đặt của người thợ.
Đèn bi-Xenon: khởi đầu phong trào độ đèn
Hơn mười năm trước khi trào lưu nâng cấp đèn xe hơi nhen nhóm vào Việt Nam, người ta chỉ biết đến công nghệ đèn Bi-Xenon, hầu hết các loại đèn này có xuất xứ từ Trung Quốc và không có tên tuổi, thương hiệu nào nhất định. Các loại Projector được sử dụng trong thời điểm này hầu hết là các loại bi tháo xe từ các mẫu xe sang có mặt sẵn trên thị trường, kết hợp với bóng Xenon độ.
Bi-Xenon là công nghệ cũ, khả năng phát sáng của đèn khá chậm, bắt đầu từ ánh sáng xanh và sau 3 đến 5 giây mới đạt được ánh sáng trắng cao nhất. Nhiệt độ màu của đèn tương đương nhiệt độ ánh sáng mặt trời từ 4.500 độ K đến 5.500 độ K với công suất là 35 watt, tuổi thọ đèn chỉ đạt 2.000 giờ. Nếu so với bóng đèn Halogen thì đèn pha Xenon có tuổi thọ cao hơn, tiêu thụ điện năng ít hơn và tỏa sáng mạnh hơn khá nhiều.
Đèn Xenon hiện nay vẫn được một số ít người dùng lựa chọn nâng cấp do chi phí thấp, phù hợp với các loại xe đời cũ cần bổ sung thêm ánh sáng.
Theo Thanhnien.vn